วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เตรียมรับศก.จีนชะลอ กนง.นัดหน้าประเมิน

ธปท.เตรียมรับสถานการณ์ศก.จีนชะลอตัว ถกกนง. 10 ก.ค. ยันไทยไม่มีปัญหาสภาพคล่อง เผยเข้าซื้อพันธบัตรรุ่นอายุ 5 ปี กับ 9 ปี หลังผลยิลด์พุ่ง



 
 
 
 

                  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมประเมินผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว หลังจากปัญหาในจีนได้ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินตลาดทุนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะมีการเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการประชุมครั้งหน้า
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ธปท.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจจีน เพื่อดูว่ามีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ให้ความสำคัญอยู่แล้ว เชื่อว่าทีมงาน ธปท. จะรวบรวมข้อมูลทุกอย่างได้ทันและพร้อมนำเสนอต่อ กนง. ในการประชุมนัดถัดไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ค. นี้


"สภาพคล่องในประเทศของเรา ไม่ได้รับผลกระทบอะไร จะมีเพียงสภาพคล่องส่วนเกินที่แบงก์ชาติเคยดูดซับเอาไว้ ตอนนี้ก็ดูดน้อยลง จากเดิมเคยดูดซับอยู่ที่ 4.9 ล้านล้านบาท ตอนนี้ก็ลงมาเหลือ 4.7 ล้านล้านบาท ซึ่งตรงนี้ไม่มีผลต่อสภาพคล่องในตลาดการเงิน โดยตลาดการเงินยังมีเพียงพอสำหรับธุรกรรมเศรษฐกิจ ไม่ได้มีประเด็นอะไร  สถานการณ์เงินทุนเคลื่อนย้ายรอบนี้แตกต่างจากปี 2540 อย่างชัดเจน เพราะตอนปี 2540 มีความไม่สอดคล้อง (Mismath) ในหลายด้าน ทั้งเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน หนี้ต่างประเทศ หนี้ภาคเอกชน ซึ่งภาคธุรกิจเชื่อว่าอัตราแลกเปลี่ยนไม่มีความเสี่ยง จึงไม่ได้ปิดความเสี่ยงของหนี้ตัวเองเอาไว้ แตกต่างจากสถานการณ์ในปัจจุบันที่ทุกคนมีความกลัว และระมัดระวังในเรื่องนี้อย่างมาก"
นายประสาร กล่าว
 
 
                   ส่วนการเคลื่อนไหวในตลาดเงินนั้น เจ้าหน้าที่ ธปท. กำลังติดตามดูสถานการณ์อยู่ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานพิเศษใดๆ เข้ามา ส่วนหนึ่งอาจเพราะการเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนผ่านอัตราแลกเปลี่ยนอยู่แล้ว และที่ผ่านมาธปท.แทบไม่ได้เข้าไปแทรกแซงในตลาดเงิน ปล่อยให้การเคลื่อนไหวเป็นไปตามกลไกตลาด
สำหรับผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจ จากการไหลออกของเงินทุนเคลื่อนย้ายรอบนี้ นายประสารกล่าวว่าไม่น่ามีผลกระทบที่รุนแรงต่อภาคเศรษฐกิจมากนัก เพราะที่ผ่านมา ธปท.พยายามดูแลเรื่องความสมดุลต่างๆ ทั้งด้านดุลบัญชีเดินสะพัด ดุลการชำระเงิน รวมถึงด้านสินทรัพย์และหนี้สินของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะมีความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจมากนัก


                  ด้าน นายไชยฤทธิ์ อนุชิตวรวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนไม่น่าจะกระทบกับคุณภาพคู่ค้ามากนัก แต่ที่ธนาคารห่วงคือการเติบโตของการส่งออกมากกว่า ที่ต้องชะลอตัวตามธรรมชาติเมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว ที่ผ่านมาผู้ประกอบการส่งออกของธนาคาร มีการกระจายตลาดไปอาเซียน โดยการส่งออกที่ผ่านมาในอาเซียนเติบโตมากกว่าจีน




http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/finance/finance/20130626/513512/เตรียมรับศก.จีนชะลอ-กนง.นัดหน้าประเมิน.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น