วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

"โฆสิต" ห่วงคนไทยออมน้อยลง

                นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ครอบครัวไทยกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในด้านขนาดของครอบครัว ซึ่งในปัจจุบันมีสภาพเป็นครอบครัวเดี่ยวหรือครอบครัวที่มีสมาชิกในครอบครัวน้อยลง และในด้านโครงสร้างอายุซึ่งในปัจจุบันมีแนวโน้มที่คนไทยจะมีอายุยืนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมดังกล่าว ทำให้หัวหน้าครอบครัวไทยในปัจจุบันต้องเผชิญกับโจทย์ทางการเงินที่ซับซ้อนขึ้น


 
 
                  ทั้งนี้ การที่สังคมไทยกำลังก้าวไปสู่สังคมผู้สูงอายุ มีผลทำให้ช่วงชีวิตหลังเกษียณหรือช่วงระยะเวลาที่ครอบครัวไม่มีรายได้จากการทำงานมีระยะนานขึ้น ภาวะเช่นนี้ทำให้เกิดความจำเป็นที่หัวหน้าครอบครัวจะต้องเก็บออมเงินหรือลงทุนในทรัพย์สินเพื่อไว้ใช้หลังเกษียณของตนเอง ดังนั้นจะต้องมีการวางแผนรายได้รายจ่ายอย่างรอบคอบ ตอบโจทย์ทั้งการออมเพื่อใช้จ่ายในอนาคตและยามฉุกเฉินของครอบครัวแล้วยังต้องพิจารณาถึงการคุ้มครองความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นมากขึ้น
"การออมเงินของครัวเรือนของคนไทยในปี 2553 มีมูลค่า 584,560 ล้านบาท หรือคิดเป็น 9.6% ส่วนในปี 2554 มีมูลค่าการออมอยู่ที่ 588,380 ล้านบาท หรือคิดเป็น 9.2% ซึ่งจะเห็นได้ว่าการออมเงินของคนไทยยังดีอยู่แต่มีแนวโน้มที่ลดลง ขณะที่การออมเงินของสหรัฐ ในปี 2527 มีอัตราการออมอยู่ที่ประมาณ 10% และในปี 2543 มีสัดส่วนเงินออมลดลงเหลือไม่ถึง 2% ทำให้สหรัฐอ่อนแอและเกิดวิกฤติง่ายเพราะไม่มีเงินออมมาช่วย ทั้งนี้หากการออมเงินของประชาชนต่ำเกินไป แต่ถ้าการออมของประชาชนไม่ดีจะส่งผลกระทบต่อประเทศอย่างเช่นสหรัฐ เป็นต้น"

                    ดังนั้นธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัทในเครือทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมบัวหลวง จำกัด และบริษัท หลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด จัดกิจกรรม "การเงินมั่นคงกับครอบครัวบัวหลวง" เพื่อสร้างความรู้ในการตอบโจทย์ทางการเงินของครอบครัวไทยในยุคปัจจุบัน โดยจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุดจัดครั้งที่ 2 ที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม และครั้งที่ 3 ในวันที่ 12 ตุลาคม ที่กรุงเทพฯ ซึ่งรูปแบบการจัดงานจะแตกต่างจากกิจกรรมปกติทั่วไปที่มุ่งเน้นการมอบข้อเสนอพิเศษให้กับลูกค้าที่มาร่วมงาน


                    อย่างไรก็ตาม กิจกรรมการเงินมั่นคงกับครอบครัวบัวหลวง จัดขึ้นเพื่อต้องการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินแต่ละประเภท เพื่อเป็นข้อมูลในการเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสมกับการออมของแต่ละครอบครัว โดยจะมีวิทยากรที่มีความรู้และประสบการณ์เฉพาะมาให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในเรื่องการเงิน


 
 
 
 
 
ข่าววันที่ 6 สิงหาคม 2556
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น