วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สารจากประธานกรรมการธนาคาร

"ปี 2555 นับเป็นอีกปีหนึ่งที่ธนาคารกรุงเทพประสบความสำเร็จในการดำเนินงานอย่างน่าพอใจ โดยนอกจากสามารถรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ค่อนข้างท้าทาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังมีผลประกอบการที่ดี"



           ปี 2555 นับเป็นอีกปีหนึ่งที่ธนาคารกรุงเทพประสบความสำเร็จในการดำเนินงานอย่างน่าพอใจ โดยนอกจากสามารถรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ค่อนข้างท้าทาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังมีผลประกอบการที่ดี ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์กับธนาคาร ลูกค้า และผู้ถือหุ้นในรอบปีที่ผ่านมา สินเชื่อของธนาคารเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 9.1 ขณะที่เงินฝากเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.5 และมีกำไรสุทธิจำนวน 33,021 ล้านบาท ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นปีที่สามติดต่อกันคิดเป็นกำไรต่อหุ้น 17.30 บาท และหากนับรวมกำไรสุทธิในงวดครึ่งหลังของปี 2555 เข้าเป็นเงินกองทุน ธนาคารจะมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงในระดับร้อยละ 17.2 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดโดยอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ระดับสูงถึงร้อยละ 12.8

ธนาคารกรุงเทพยังคงยึดมั่นในเจตนารมณ์ ‘เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน’ เสมอมา ธนาคารจึงให้ความสำคัญกับกิจกรรมเพื่อสังคมและประชาชนในทุกภาคส่วน ผ่านกิจกรรมหลากหลาย ทั้งในด้านการส่งเสริมการศึกษา การเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม และการรักษาสิ่งแวดล้อม ดังจะเห็นได้จากในช่วงต้นปีที่ธนาคารได้มีส่วนช่วยเหลือฟื้นฟูโรงเรียนและชุมชน ที่ประสบอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ซึ่งมีทั้งการช่วยบูรณะทรัพย์สินที่เสียหาย และการสนับสนุนด้านการเงินในด้านต่างประเทศ ธนาคารได้ขยายเครือข่ายสาขาเพิ่มขึ้นโดยเปิดสาขาที่เมืองสุราบายา อันเป็นสาขาแห่งที่สองในประเทศอินโดนีเซีย และได้เพิ่มศักยภาพการดำเนินงานของสำนักงานตัวแทนในประเทศเมียนมาร์เพื่อรองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จะขยายตัวอย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้ ณ สิ้นปี 2555 ธนาคารมีสาขาในต่างประเทศรวม 25 แห่ง และสำนักงานตัวแทนอีก 1 แห่ง ใน 13 เขตเศรษฐกิจที่สำคัญ พร้อมให้การสนับสนุนนักธุรกิจไทย และนักลงทุนต่างชาติ ที่กำลังแสวงหาลู่ทางและโอกาสใหม่ๆ จากการหลอมรวมกันในทางเศรษฐกิจของภูมิภาคโดยเฉพาะการรวมกลุ่มเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเครือข่ายสาขาต่างประเทศที่กว้างขวางและมีศักยภาพความพร้อมดังกล่าว สะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์ของธนาคารที่ริเริ่มจัดตั้งเครือข่ายสาขาในต่างประเทศเมื่อกว่า 50 ปีก่อนนั้นเป็นประโยชน์แก่ลูกค้าของธนาคารอย่างแท้จริง ธนาคารจึงมุ่งมั่นที่จะขยายการดำเนินงานในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องต่อไปในปีที่ผ่านมา ธนาคารประสบความสำเร็จในการจำหน่ายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ อายุ 5.5 ปี และ 10 ปี ในตลาดต่างประเทศ โดยสามารถระดมทุนได้ถึง 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อการดำเนินธุรกิจของธนาคารทั้งในปัจจุบันและอนาคต ตลอดจนแนวโน้มของเศรษฐกิจไทยนอกจากนี้ธนาคารยังได้ออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ อายุ 10 ปี วงเงิน 20,000 ล้านบาท จำหน่ายแก่นักลงทุนในประเทศ เพื่อเพิ่มเงินกองทุนของธนาคาร อันเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการสนับสนุนสินเชื่อแก่ภาคธุรกิจไทย เพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2556 และปีต่อๆไป


            นอกจากการเตรียมความพร้อมเพื่อรับกับโอกาสใหม่ๆ ที่จะมาถึงแล้ว ธนาคารกรุงเทพยึดมั่นในแนวทางการดำเนินธุรกิจด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง เพื่อรักษารากฐานทางธุรกิจของธนาคารให้มั่นคงอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้ ธนาคารจึงได้ศึกษาและเร่งเตรียมการเพื่อรองรับการบังคับใช้หลักเกณฑ์ Basel III ซึ่งครอบคลุมการดำรงเงินกองทุน การบริหารความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง และการเพิ่มมาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงินที่มีความสำคัญต่อระบบการเงินโลก ทั้งนี้ ธนาคารมีความพร้อมที่จะดำรงเงินกองทุนตามเกณฑ์ Basel III ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556



             ท้ายสุดนี้ ผมขอขอบคุณผู้ถือหุ้น ลูกค้า และพันธมิตรธุรกิจที่ได้ให้การสนับสนุนธนาคารกรุงเทพด้วยดีตลอดมา ส่งผลให้ธนาคารประสบความสำเร็จอย่างงดงามในปี 2555 พร้อมทั้งขอขอบคุณเพื่อนพนักงานและผู้บริหารทุกท่าน สำหรับความทุ่มเทและความอุตสาหะในปีที่ผ่านมา ผมและคณะกรรมการธนาคารกรุงเทพเชื่อมั่นว่า ด้วยสถานภาพอันมั่นคงของธนาคารความไว้วางใจของผู้ถือหุ้น และความพร้อมเพรียงมุ่งมั่นในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ธนาคารกรุงเทพจะสามารถเติบโตก้าวหน้าต่อไป และนำความสำเร็จมาสู่ลูกค้าประชาชนและประเทศชาติตลอดไป



ชาตรี โสภณพนิช
ประธารกรรมการธนาคารกรุงเทพ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น